సంస్కృత సాహిత్యంలో శ్రీ నృసింహ ఆరాధన -5
నరసింహుని ఉగ్రత ఎపిసోడ్ తర్వాత కూడా శాంతించలేదు
హిరణ్యకశిపు మరణం మరియు అతనిని నియంత్రించే శరభ రూపంలో శివుడు
శివపురాణంలోనూ, లింగపురాణంలోనూ లభించినవి దీని ఫలితమే కావచ్చు
శైవమతం మిగిలిన రెండింటిపై శివుని ఆధిపత్యాన్ని స్థాపించడానికి ప్రయత్నిస్తుంది
త్రిమూర్తులలో ఉన్న దేవతలు అంటే, బ్రహ్మ మరియు విష్ణువు, బహుశా
8″‘ శతాబ్దం A.D.లో డా.
పుష్పేందర్ కుమార్ తన శివపురాణ పరిచయంలో.’16
పొందే ప్రయత్నం యొక్క ఈ పురోగతిని ఎదుర్కోవటానికి
శరభ ఎపిసోడ్ను ప్రేరేపించడం ద్వారా వైష్ణవాలయంపై శైవమతం యొక్క ఆధిపత్యం,
మాతృకలను నియంత్రించే నరసింహ ఘట్టం కనిపిస్తుంది
శివచే సృష్టించబడింది, తరువాతి వాటిని నియంత్రించడంలో విఫలమైనప్పుడు మరియు విస్తరించడం
శివుడికి సహాయం చేయడం వైష్ణవుల ప్రయత్నం.
పై వాదనలను నిశితంగా పరిశీలించడం ద్వారా, దీనిని అర్థం చేసుకోవచ్చు
కొన్ని పురాణాలలో కనిపించే శరభ మరియు మాతృకవులు ఎపిసోడ్ కావచ్చు
సెక్టారియన్ వోటరీలు అంటే శైవమతం మరియు
వైష్ణవుడు. రెండు ఎపిసోడ్లలో, ఒక ప్రయత్నం అని చూడవచ్చు
ఒక వర్గంపై మరొక వర్గం ఆధిపత్యాన్ని స్థాపించేలా చేసింది. అయితే ది
గమనించదగ్గ విషయమేమిటంటే, ఎక్కడా విరోధాన్ని ప్రదర్శించలేదు
ప్రతి ఇతర వ్యతిరేకంగా. సామరస్యాన్ని తీసుకురావడానికి మరిన్ని ప్రయత్నాలు జరిగాయి
సక్టిజంతో సహా ప్రముఖ వర్గాల మధ్య. ముగింపు వ్యాఖ్యలు
ఒకరి ప్రార్థన (సరభ) అని చివరలో స్పష్టంగా మరియు స్పష్టంగా చెప్పండి
మరొకరికి (నరసింహుడు) కూడా చెందినది మరియు ఒకరిని విస్మరించడం మాత్రమే
మరొకరిని అవమానించండి. Matriarchs ఎపిసోడ్లో అది రెండూ అని చూపబడింది
కాలభైరవుడు మరియు నరసింహులు ఒకే రూపంలో కలిసిపోయారు
అధ్యాయం -2
ఆగమమరియు తాంత్రిక గ్రంథాలలో నరసింహ
నరసింహుని ఆగమశాస్త్రంలో అధ్యయనం చేసే ప్రయత్నం జరుగుతోంది
తాంత్రిక గ్రంథాలు. ఆగమా అంటే ‘బాగా నిర్మితమైనది మరియు సాంప్రదాయకంగా
కమ్యూనికేట్ వివేకం’ అనే మూలం నుండి mt’ అనే ఉపసర్గ ‘arr’ మరియు
ఒక చిత్రంలో దేవుని ఆరాధనకు సంబంధించినది. ఆగమాలు మరొక తరగతి
వేద గ్రంథాలకు దాదాపు సమాంతరంగా గ్రంథాలు అభివృద్ధి చెందాయి. ఆగమాలు ఉంటాయి
వేదాంత గ్రంథాలు మరియు విగ్రహారాధన యొక్క ఆచరణాత్మక మాన్యువల్లు. ఆగమాలు కూడా
మంత్రం మరియు యంత్రాలతో వ్యవహరించండి. ఈ గ్రంథాలు వివరిస్తాయి
విగ్రహాలలో దేవుని బాహ్య ఆరాధన. సాధారణంగా ఆగమాలలోని విషయాలు
అనే నాలుగు అంశాల కింద డీల్ చేస్తారు. 1) జ్ఞానం (జ్ఞానం) 2) యోగా
(ఏకాగ్రత) 3) క్రర్య (నిర్మాణం) మరియు 4) కార్య (ఆచారాలు). వారు కూడా
ఒంటాలజీ, కాస్మోలజీ, భక్తి, ధ్యానం, తత్వశాస్త్రంతో వ్యవహరించండి
మంత్రాలు, ఆధ్యాత్మిక రేఖాచిత్రాలు, ఆలయ నిర్మాణం, ఇమేజ్ మేకింగ్, దేశీయ
ఆచారం, సామాజిక నియమాలు మరియు పబ్లిక్ పండుగలు మొదలైనవి.
ఆగమ సంప్రదాయం వైదిక సంప్రదాయం నుండి వేరు చేయబడింది
యొక్క ప్రదర్శన ద్వారా సర్వశక్తిమంతుని ఆరాధనను ప్రబోధిస్తుంది
త్యాగాలు. కాలక్రమంలో ఆగమాలకు పూజలు జరుగుతున్నాయి
అది విరోధి కానందున ప్రజల ఆమోదాన్ని పొందింది
ఆత్మ మరియు ప్రకృతిలో, ఇది వేదంలో అనుబంధ సంస్కృతిగా మారింది
ఫ్రేమ్ వర్క్ 1. అలా ఆగమాలు అధికార గ్రంథాలు అయ్యాయి
తదనంతరం వేదాల వలె.
ప్రజల ప్రవర్తనకు తగ్గట్టుగానే ఉండాలని పేర్కొన్నారు
కృతయుగంలో వేదాలు; లో స్మృతి గ్రంథాలకు అనుగుణంగా
త్రేతాయుగం; ద్వాపరయుగంలో మరియు లో పురాణాల ప్రకారం
ఆగమాలు విస్తృతంగా చెట్ల పాఠశాలలుగా విభజించబడ్డాయి: ది
వైష్ణవ, శైవ మరియు శాక్త. వైష్ణవాగమాలు కీర్తించగా
విష్ణువు పరమాత్మగా, శైవాగమములు శివుని కీర్తిస్తాయి
సక్తాగమములు శక్తిని పరమాత్మగా కీర్తిస్తాయి. వైష్ణవాగములు రెండు
రకాలు: అనగా. 1) వైఖానస మరియు 2) పంచరాత్ర.
1) వైఖానస
వైఖానసాలు చాలా పురాతనమైన శాఖగా నమ్ముతారు
విష్ణు ఆరాధన. వారు వేద గ్రంథాలలో కూడా ప్రస్తావించబడ్డారు. ది
వైఖానస దృక్పథం వైదిక సామరస్యానికి విశేషమైనది
తాంత్రిక సంప్రదాయం. వైఖానస సంప్రదాయం ఆవిర్భవించింది
విఖనస ఋషి యొక్క బోధనలు, అవతారంగా నమ్ముతారు
విష్ణువు మరియు అతని నలుగురు శిష్యులకు బోధించాడు. నలుగురు శిష్యులలో, ఇది
మరిచి జయ వంటి ‘సంహితలు’ అనే ఎనిమిది పుస్తకాలు రాశారని పేర్కొన్నారు.
ఆనంద, సంజ్ఞాన మొదలైనవి: భృగు ‘అధ్/కారస్’ అనే పది పుస్తకాలు రాశాడు
ఖిలాధికరణ, అర్కాధికార మొదలైనవి; అత్రి ‘తంత్ర’ అనే నాలుగు పుస్తకాలు రాశాడు.
పూర్వ, ఉత్తర మరియు విష్ణు వంటి; మరియు ఆత్రేయ మరియు కశ్యప మూడు రాశారు
‘కంద’ అనే పుస్తకాలు. సత్యం, ధర్మం మరియు జ్ఞానం. జాబితా అయినప్పటికీ
విపరీతంగా కనిపిస్తున్నాయి, ఇప్పుడు అందుబాటులో ఉన్నవి చాలా తక్కువ.
ఈ ఆగమ గ్రంథాలు లేవని ఇక్కడ పేర్కొనడం గమనించదగినది
జ్ఞాన మరియు యోగా విభాగాలతో విడివిడిగా వ్యవహరించండి, కానీ క్రియాతో వ్యవహరించండి మరియు
కార్య విభాగాలు మాత్రమే.3 ఈ సంప్రదాయం ఆరాధనను రెండు రకాలుగా వర్గీకరిస్తుంది:
చిహ్నాలతో (సముర్తార్చనా) మరియు చిహ్నాలు లేకుండా (అమూర్తర్చనా), కానీ
దాని సులభమైన ఆమోదయోగ్యత మరియు దృష్ట్యా మునుపటి ఉత్తమమైనదిగా సిఫార్సు చేస్తుంది
దత్తత తరువాతి పద్ధతిలో విష్ణువును పూజిస్తారు, ఎవరు నివాసం ఉంటారు
బలి అగ్ని లోపల ‘అంతర్యామిన్’, ఇది చాలా కష్టం
సాధారణ ప్రజలు గర్భం దాల్చడానికి.
ఆగమాలు విస్తృతంగా చెట్ల పాఠశాలలుగా విభజించబడ్డాయి: ది
వైష్ణవ, శైవ మరియు శాక్త. వైష్ణవాగమాలు కీర్తించగా
విష్ణువు పరమాత్మగా, శైవాగమములు శివుని కీర్తిస్తాయి
సక్తాగమములు శక్తిని పరమాత్మగా కీర్తిస్తాయి. వైష్ణవాగములు రెండు
రకాలు: అనగా. 1) వైఖానస మరియు 2) పంచరాత్ర.
1) వైఖానస
వైఖానసాలు చాలా పురాతనమైన శాఖగా నమ్ముతారు
విష్ణు ఆరాధన. వారు వేద గ్రంథాలలో కూడా ప్రస్తావించబడ్డారు. ది
వైఖానస దృక్పథం వైదిక సామరస్యానికి విశేషమైనది
తాంత్రిక సంప్రదాయం. వైఖానస సంప్రదాయం ఆవిర్భవించింది
విఖనస ఋషి యొక్క బోధనలు, అవతారంగా నమ్ముతారు
విష్ణువు మరియు అతని నలుగురు శిష్యులకు బోధించాడు. నలుగురు శిష్యులలో, ఇది
మరిచి జయ వంటి ‘సంహితలు’ అనే ఎనిమిది పుస్తకాలు రాశారని పేర్కొన్నారు.
ఆనంద, సంజ్ఞాన మొదలైనవి: భృగు ‘అధ్/కారస్’ అనే పది పుస్తకాలు రాశాడు
ఖిలాధికరణ, అర్కాధికార మొదలైనవి; అత్రి ‘తంత్ర’ అనే నాలుగు పుస్తకాలు రాశాడు.
పూర్వ, ఉత్తర మరియు విష్ణు వంటి; మరియు ఆత్రేయ మరియు కశ్యప మూడు రాశారు
‘కంద’ అనే పుస్తకాలు. సత్యం, ధర్మం మరియు జ్ఞానం. జాబితా అయినప్పటికీ
విపరీతంగా కనిపిస్తున్నాయి, ఇప్పుడు అందుబాటులో ఉన్నవి చాలా తక్కువ.
ఈ ఆగమ గ్రంథాలు లేవని ఇక్కడ పేర్కొనడం గమనించదగినది
జ్ఞాన మరియు యోగా విభాగాలతో విడివిడిగా వ్యవహరించండి, కానీ క్రియాతో వ్యవహరించండి మరియు
కార్య విభాగాలు మాత్రమే.3 ఈ సంప్రదాయం ఆరాధనను రెండు రకాలుగా వర్గీకరిస్తుంది:
చిహ్నాలతో (సముర్తార్చనా) మరియు చిహ్నాలు లేకుండా (అమూర్తర్చనా), కానీ
దాని సులభమైన ఆమోదయోగ్యత మరియు దృష్ట్యా మునుపటి ఉత్తమమైనదిగా సిఫార్సు చేస్తుంది
దత్తత తరువాతి పద్ధతిలో విష్ణువును పూజిస్తారు, ఎవరు నివాసం ఉంటారు
2) పంచరాత్ర
పంచరాత్ర వ్యూ పాయింట్ విష్ణువు యొక్క ఆధిపత్యాన్ని సమర్థిస్తుంది మరియు
మోక్షానికి రాజమార్గంగా అంకితమైన ఆరాధనను ఆదేశిస్తుంది. అది పాతదే
ఇతిహాసం మహాభారతం వలె, కానీ వచన సంప్రదాయం తులనాత్మకంగా ఇటీవలిది.
ప్రారంభ పంచరాత్ర గ్రంథాలు చాలా సమగ్రమైనవి, విస్తృతమైనవి మరియు
అది వైఖానస మరియు శైవాగమాలను కూడా ప్రభావితం చేసిందని ఖచ్చితంగా చెప్పవచ్చు.”
వ్యక్తీకరణ యొక్క ప్రాముఖ్యత గురించి విభిన్న అభిప్రాయాలు కనుగొనబడ్డాయి
‘పంచరాఫ్ర”.‘ప్రొ.కె.ఎస్.రామచంద్రరావు గారు విష్ణువు బోధించారని పేర్కొన్నారు
ఈ వ్యవస్థ ఐదుగురు ఋషులకు, ఐదుగురు అవతారాలు
విష్ణువు యొక్క ఆయుధాలు ప్రతిరోజూ పగలు మరియు రాత్రి వరుసగా ఐదు రోజులు, అందుకే
పేరు. ఐదుగురు శిష్యులు, ఆయుధాల అవతారాలు సంది/యా
(డిస్క్), ఔపగాయన (శంఖం), మౌంజ్యయన (మేస్), కౌశిక (ఖడ్గం)
మరియు భరద్వాజ (విల్లు). విహగేంద్రసంహిత ప్రకారం పేర్లు
ఈ ఆగమ గ్రహీతలలో అనంత, గరుడ, విశ్వక్సేనులు ఉన్నారు
(విష్ణువు యొక్క పరిచారకులు), బ్రహ్మ మరియు రుద్ర. పంచరాత్ర గ్రంథాలు
సాధారణంగా జ్ఞాన, యోగ, క్రియా మరియు కార్యాల గురించి ప్రస్తావించిన విధంగా వ్యవహరించండి.
పంచరాత్ర గ్రంథాలు మూడు రకాలు, 1) దివ్య, (నేరుగా
భగవంతునిచే తెలియజేయబడినది) 2) మునిభాషిత, (ఋషులచే కూర్చబడింది) మరియు
3) మానుషా (మానవులచే వ్రాయబడింది). సత్త్వతసంహిత, ది
పౌష్కరసంహిత మరియు జయఖ్యసంహిత మొదటి సమూహానికి చెందినవి; ది
లశ్వరసంహిత, పరమేశ్వరసంహిత, భరద్వాజసంహిత మరియు
వైహాయససంహిత రెండవ సమూహం మరియు ది
సనత్కుమారసంహిత, పద్మోద్భవసంహిత మొదలైనవి మూడవ సమూహం.
ఈ సంప్రదాయంలోని చాలా గ్రంథాలు భారీ రచనలు మరియు వాటికి సంబంధించినవి
సాధారణ ఆలయ పూజలు, ఐకానోగ్రఫీతో పాటు వివిధ అంశాలు,
ఐకానోమెట్రీ, యంత్రం మొదలైనవి. ఇవి కాకుండా, ఈ ఆగమాలు అంశాలను కలిగి ఉంటాయి
ఔషధ మూలికలు, చికిత్సా విధానాలు, జానపద నివారణలు మొదలైనవి.
ఒక నిర్దిష్ట దేవత యొక్క ఆరాధన ఒక సమగ్ర అంశంగా రూపొందుతుంది
మతం. చాలా కాలంగా ప్రతిష్టాత్మకమైన వస్తువులను పొందేందుకు, భక్తులు వెంబడిస్తారు
తమ ప్రియమైన దేవతలను ఏదో ఒక రూపంలో పూజించడం. అందువలన ఆగమము
గ్రంథాలు మంచి సంఖ్యలో ఆరాధన వస్తువులను సూచిస్తాయి, ఇది గణనీయంగా ఉంటుంది
పూజించవలసిన దేవత మరియు పొందవలసిన ఫలాలు రెండింటినీ సూచిస్తాయి.
చిత్రాలు (మూర్టర్స్), సంబంధిత విత్తనాన్ని కలిగి ఉన్న నిర్దిష్ట పదం
అక్షరం (మంత్రం), రేఖాచిత్రాలు (యంత్రం), పవిత్ర రాళ్లు (సాలగ్రామం)
మరియు భక్తి పాటలు (స్తోత్రాలు) వేర్వేరు పూజా వస్తువులు.
ఆగమాలు, శిల్పశాస్త్రాలు, పురాణాలు మరియు అనేక సాహిత్య రూపాలు
ఈ వస్తువులను అందించండి. ఇక్కడ ఎదుర్కోవడానికి ప్రయత్నం జరుగుతోంది
నరసింహ దేవతకు సంబంధించిన పూజా వస్తువులు.
నరసింహుని ప్రతిమ శాస్త్రం అన్నింటిని కలుపుకొని పెద్దగా మారుతూ ఉంటుంది
పురాణం యొక్క అంశాలు అనగా. స్తంభం నుండి ఉద్భవించడం; మీద పరుగెత్తటం
భూతం; దెయ్యంతో పోరాడటం; యొక్క ఉదరం తెరవడం కన్నీరు
దయ్యం, అంతరాలను బయటకు లాగడం; రాక్షసుడిని తన ఒడిలో ఉంచుకుని
మరియు ప్రహ్లాదునికి రక్షణ కల్పించడం. అతను మూడు సంప్రదాయాలలో చూపించబడ్డాడు
భంగిమలు: కూర్చున్న (ma); నిలబడి t] (WERE) మరియు స్ట్రైడింగ్ (m). అతడు
క్రూరమైన (దుష్టులకు) మరియు దయగల (భక్తులకు) కూడా చూపబడింది. అతను
ఒంటరిగా (కేవాలా) లేదా అతని భార్యతో లేదా కొన్నిసార్లు భార్యలతో లేదా వారితో
ప్రహ్లాదుడు లేదా ఇద్దరితో.
విహగేంద్రసంహిత డెబ్బై నాలుగు రూపాలను వివరిస్తుంది
నరసింహ మరియు ఆయుధాల ఆధారంగా భేదం చెప్పారు
భగవంతుడు తన చేతులను పట్టుకున్నాడు. 5 అయితే చాలా రకాలు న్యాయమైనవిగా కనిపిస్తాయి
స్వయంనరసింహ, విజయనారశృంహ వంటి కొన్ని విశేషణాలతో పేర్లు
మొదలైనవి. చాలా రకాలు కేవలం ఎపిథెట్లుగా కనిపిస్తాయి మరియు
వివరణలు కనుగొనబడలేదు.
‘lconography:
నరసింహుని చిత్రపటాల ప్రతిమ వర్ణనలు
అనేక వైఖానస మరియు పంచరాఫ్రాగమ గ్రంథాలలో కనుగొనబడింది. కొన్ని పురాణాలలో
మరియు శిల్పరత్న వంటి మరికొన్ని గ్రంథాలు. కింది గ్రంథాలు ఉన్నాయి
నరసింహుని యొక్క ప్రతిమ లక్షణాలు మరియు విభిన్న రకాలు
నరసింహ రూపాలు.
1) వల్ఖనసగమాలు,
2) హయశీర్షసంహిత,
3) సత్త్వతసంహిత,
4) విశ్వక్సేనసంహిత,
5) విష్ణుతంత్రం,
6) పద్మసంహిత,
7) మార్కండేయసంహిఫ,
8) lsvarasarnhfta,
9) పరాశరసంహిత,
10) శేషసంహిఫ,
11) పరమేశ్వరసంహిత,
12) విహగేంద్రసంహిత,
13) అగ్నిపురాణం,
14) విష్ణుధర్మోత్తరపురాణం మరియు
15) మాఫ్స్యపురాణం.
1) వైఖానసగమాలు:
వైఖానసాగమ6 నరసింహ చిత్రాలను రెండుగా వర్గీకరించింది
రకాలు: ‘గిరిజ’ మరియు ‘స్తౌన’. ఆయనను ‘గిరిజా నరసింహ’ అని పిలుస్తారు
హిరణ్యకశిపుని చంపడానికి గిరి (పర్వతం) నుండి వ్యక్తమైంది, అయితే
స్తంభం నుండి ఉద్భవించినందున స్థానాన్ని పిలుస్తారు.
సశేషం
మీ –గబ్బిట దుర్గాప్రసాద్ -26-5-24-ఉయ్యూరు