సంస్కృత సాహిత్యం లో శ్రీ నృసింహ ఆరాధన -18

సంస్కృత సాహిత్యం లో శ్రీ నృసింహ ఆరాధన -18

ముఖ్యమైన నారసిమ్హదేవాలయాలు ,క్షేత్రాలు -8(చివరిభాగం )

Vll) ఉత్తరాంచల్

1) జోషి మఠం:

జోషిమత్ ఉత్తర భారతదేశంలోని ఒక పుణ్యక్షేత్రం మరియు దీనిని నమ్ముతారు

శంకరాచార్య స్థాపించిన మొదటి గణాలలో ఒకటి. ఎప్పుడు బద్రీనాథ్

చలికాలంలో ఆలయాన్ని మూసివేస్తారు, భక్తులు నరసింహుని పూజించడానికి వస్తారు

జోషిమత్ వద్ద ఆలయం. ఈ ఆలయం సుమారు 1200 సంవత్సరాల నాటిది

విష్ణువు మరియు అధిష్టాన దేవత నరసింహ భగవానుడు అని చెప్పబడింది

శంకరాచార్యులు స్వయంగా ప్రతిష్టించారు. బద్రీనాథ్ లాగా, నరసింహ భగవానుడు

కూర్చున్న పద్మాసన భంగిమలో కూడా ఉంటుంది. దీని లక్షణ లక్షణం

దేవత ఏమిటంటే, దాని ఎడమ మణికట్టు చాలా సన్నగా ఉంటుంది మరియు రోజురోజుకు సన్నబడుతోంది

అన్నారు.

ఇక్కడికి కేవలం 30 గజాల దూరంలో లార్డ్ వాసుదేవ దేవాలయం ఉంది.

ఇది ఆళ్వార్లు వారి 108 దివ్యదేశాలలో ఒకటి

జోషిమఠను కలుపుతూ ఆసియాలో ఎత్తైన మరియు పొడవైన రోప్‌వే

ఔలి (4 కి.మీ) ఇక్కడి ప్రత్యేక ఆకర్షణ.

Vlll) ఉత్తర ప్రదేశ్

1) మధుర:

యమునా నది ఒడ్డున, మధుర (బృందావన్), జననం

శ్రీకృష్ణుని స్థలం ప్రసిద్ధి చెందినది, భగవంతుని ఆలయ సముదాయం

విష్ణువుల అవతారాలు. ఇది అత్యధికంగా కోరబడిన తీర్థయాత్ర కేంద్రం.

మధురలో అత్యంత ప్రసిద్ధ మరియు ప్రధానమైన పుణ్యక్షేత్రం ద్వారకాధీశుడు

పట్టణానికి ఉత్తరాన శ్రీకృష్ణునికి అంకితం చేయబడిన ఆలయం.

మధురలో దాదాపు 25 ఘాట్‌లు ఉన్నాయి మరియు విస్రం ఘాట్ ఉంది

వాటిలో ముఖ్యమైనది మరియు శ్రీకృష్ణుడు ఇక్కడ విశ్రాంతి తీసుకున్నాడని చెబుతారు

కంసుడిని చంపిన తర్వాత కొంతకాలం.

విస్రం ఘాట్ ఎనిమిది సొగసైన అతి ముఖ్యమైన వాటితో వరుసలో ఉంది

మధుర దేవాలయాలు అనగా ముకుత్ దేవాలయం, రాధా-దామోదర్, మురళి

మనోహర్, నీల-కంఠేశ్వర్, యమునా-కృష్ణ, లాంగలి-హనుమాన్ మరియు

నరసింహ ఆలయాలు. నరసింహ క్షేత్రంలో వరాహ స్వామి

నరసింహ.

IX) మధ్యప్రదేశ్

1) నరసింగ్‌పూర్:

నర్సింగపూర్ మధ్యప్రదేశ్‌లోని జిల్లాకేంద్రం.

నర్సింగపూర్‌లో పెద్ద నరసింహ ఆలయం ఉంది మరియు ప్రధాన దైవం స్వామి

నరసింహ. స్వామికి ఎగువ రెండు భాగాలలో శంఖం, చక్రాలతో నాలుగు చేతులు ఉన్నాయి

చేతులు కింది రెండు చేతులు నిజానికి రాక్షస రాజును తెరిచింది.

ఈ నర్సింగపూర్ ‘గదరియా ఖేడా’ గ్రామం అని చెబుతారు

పాత రోజులు మరియు ఖిర్వార్ వంశం జాట్ సర్దార్లు బ్రిజ్ నుండి వలస వచ్చారు

ఈ నగరాన్ని నర్సింగపూర్ స్థాపించారు, అక్కడ వారు చాలా కాలం పాటు పాలించారు.

నార్సింగ్‌పూర్‌లోని ఖిర్వార్లు భగవంతుని అనుచరులని నమ్ముతారు

నరసింహ ఈ ఆలయాన్ని 18 “‘శతాబ్దం“లో ఎక్కడైనా నిర్మించారా?

ఇక్కడ పురావస్తు సర్వేలు మరియు తవ్వకాలు చేపట్టారు

ఈ ప్రదేశం నర్మదా నదికి చాలా పురాతన చరిత్ర కలిగి ఉందని సూచిస్తుంది

ఈ జిల్లా గుండా ప్రవహించే బ్రహ్మాఘాట్ వంటి అనేక ఘాట్‌లు ఉన్నాయి

బ్రహ్మదేవుడు యజ్ఞం చేశాడని చెబుతారు. పాండవులు అని అంటారు

ఈ స్థలంలో కొంత సమయం గడిపారు, ఇది ఉనికికి మద్దతు ఇస్తుంది

ఆ ప్రాంతాల్లో భీమకుండ్ మరియు అర్జునకుండ్.96

t నార్సింగ్‌పూర్, మధ్యప్రదేశ్ www.inrliaiict/iiiic.c<i|nలో అందుబాటులో ఉంది

N’ హిస్టరీ ఆఫ్ నార్సింగ్‌పూర్. మద్లియా ప్లీల్‌లిల్’\h ut wwwnrusinglipur లుపిన్/హిస్టరీ జిల్లా

l4()

X) రాజస్థాన్

1) అమెర్ కోట:

సుందరమైన ప్రదేశంలో సెట్ చేయబడిన అమెర్ హిందువుల మనోహరమైన మిశ్రమం

మరియు మొఘల్ వాస్తుశిల్పం, రాజా మాన్‌సింగ్ 16″‘ శతాబ్దం A.D.లో నిర్మించారు.

ప్యాలెస్ కోట కొండల వద్ద ఉన్న అమెర్ పాత టౌన్‌షిప్ ఉంది

నర్సింహ దేవాలయం.97

2) హస్సంపూర్:

స్వామి విష్ణుదాస్జీ చేత నర్సింహుని ఆలయాన్ని స్థాపించారు

సుమారు 400 సంవత్సరాల క్రితం హస్సంపూర్‌లో కట్‌పుట్లీకి 17 కి.మీ.98

3) గూఢ:

రాజస్థాన్‌లోని గూడా సర్దార్‌షేర్ కమ్యూనిటీకి బాగా ప్రాచుర్యం పొందింది.

వీరు నర్సింహ స్వామికి గట్టి భక్తులు. లార్డ్ నర్సింహ దేవాలయం

అక్కడ గూడా లో నెలకొని ఉత్సవాలు నిర్వహిస్తారు

ప్రతి సంవత్సరం ఏప్రిల్/మేలో వచ్చే నరసింహ జయంతితో.99

కొన్ని ఎంపిక చేసిన దేవాలయాలు, వాటి సమాచారం మాత్రమే అందుబాటులో ఉంది

తాకింది. నరసింహుని సంఖ్య ఎక్కువగా ఉన్నట్లు గుర్తించారు

ఉత్తర భాగంలో కంటే భారతదేశంలోని దక్షిణ భాగంలోని దేవాలయాలు ప్రాధాన్యతతో ఉన్నాయి

0n సాధారణంగా దక్షిణ భారతదేశంలో మరియు ప్రత్యేకించి ఆంధ్రప్రదేశ్. అన్నీ

కలిపి డెబ్బై దేవాలయాలు ఉన్నాయి.

X) రాజస్థాన్

1) అమెర్ కోట:

సుందరమైన ప్రదేశంలో సెట్ చేయబడిన అమెర్ హిందువుల మనోహరమైన మిశ్రమం

మరియు మొఘల్ వాస్తుశిల్పం, రాజా మాన్‌సింగ్ 16″‘ శతాబ్దం A.D.లో నిర్మించారు.

ప్యాలెస్ కోట కొండల వద్ద ఉన్న అమెర్ పాత టౌన్‌షిప్ ఉంది

నర్సింహ దేవాలయం.97

2) హస్సంపూర్:

స్వామి విష్ణుదాస్జీ చేత నర్సింహుని ఆలయాన్ని స్థాపించారు

సుమారు 400 సంవత్సరాల క్రితం హస్సంపూర్‌లో కట్‌పుట్లీకి 17 కి.మీ.98

3) గూఢ:

రాజస్థాన్‌లోని గూడా సర్దార్‌షేర్ కమ్యూనిటీకి బాగా ప్రాచుర్యం పొందింది.

వీరు నర్సింహ స్వామికి గట్టి భక్తులు. లార్డ్ నర్సింహ దేవాలయం

అక్కడ గూడా లో నెలకొని ఉత్సవాలు నిర్వహిస్తారు

ప్రతి సంవత్సరం ఏప్రిల్/మేలో వచ్చే నరసింహ జయంతితో.99

కొన్ని ఎంపిక చేసిన దేవాలయాలు, వాటి సమాచారం మాత్రమే అందుబాటులో ఉంది

తాకింది. నరసింహుని సంఖ్య ఎక్కువగా ఉన్నట్లు గుర్తించారు

ఉత్తర భాగంలో కంటే భారతదేశంలోని దక్షిణ భాగంలోని దేవాలయాలు ప్రాధాన్యతతో ఉన్నాయి

0n సాధారణంగా దక్షిణ భారతదేశంలో మరియు ప్రత్యేకించి ఆంధ్రప్రదేశ్. అన్నీ

కలిపి డెబ్బై దేవాలయాలు ఉన్నాయి.

నరసింహ ఆలయాలలో పదమూడు కేవలాలు ఉన్నాయి

నరసింహ; పద్దెనిమిది లక్ష్మీనరసింహులు; పన్నెండు ఉన్నాయి

ఉగ్రనరసింహ; ఇరవై ఒకటి యోగనరసింహ; నాలుగు ఉన్నాయి

వరాహనరసింహ మరియు రెండు సుదర్శన/చక్రనరసింహ ఆలయాలు.

దీనికి చాలా ప్రజాదరణ ఉందని ఈ గణాంకాలు వెల్లడిస్తున్నాయి

లక్ష్మీనరసింహుడు మరియు యోగనారసింహ రూపాలు సౌమ్యమైనవి.

4వ అధ్యాయం –ప్రాచీన సంస్కృత  వాజ్మయం లో నారసి౦హుడు -1

నరసింహ పురాణం మరియు

నరసింహుడిని శక్తిమంతమైన దేవుడిగా గుర్తించడం

ప్రస్తుతం దేశంలో కూడా, అంత సాహిత్యం ఉత్పత్తి కాలేదు

అది రాముడు మరియు కృష్ణుడు, మిగిలిన ఇద్దరు చుట్టూ అల్లినది

విష్ణువు అవతారాలు. నరసింహపై రూపొందించిన సాహిత్యంలో ఎల్

కేవలం మూడు క్యాంపుకావ్యాలు మరియు ఒక నాటకాన్ని మాత్రమే సంపాదించగలిగారు

ఈ దేవుడు. అయితే, స్తోత్ర మరియు స్తుతి సాహిత్యం పుష్కలంగా ఉన్నాయి

సంస్కృతం మరియు స్థానిక భాషలలో అందుబాటులో ఉంది. ప్రస్తుతము

చదువు కేవలం సంస్కృత సాహిత్యానికే పరిమితమైంది.

క్యాంపుకావ్యాలు:

క్యాంపు అనేది శాస్త్రీయ సంస్కృత సాహిత్యం యొక్క వైవిధ్యం, ఇది a

గద్య మరియు కవిత్వం రెండింటి కలయిక (W WW3). అక్కడ

నరసింహ కథ ఆధారంగా కొన్ని క్యాంపస్‌లు ఉన్నాయి. ది

దైవజ్ఞసూరి ‘నరసింహాచంపు’1లో ఆరవ పురాణం ఉంది

పద్మపురాణం యొక్క ఖండం. చెప్పుకోదగ్గ మార్పు ఏమిటంటే దెయ్యం

రాజు హిరణ్యకశిపుడు ప్రహ్లాదుడి పట్ల ఉన్న వైఖరిని మార్చడానికి ప్రయత్నిస్తాడు

విష్ణు తన స్నేహితుల ద్వారా. హిరణ్యకశిపుడి ప్రయత్నాలు ఫలించలేదు

మరియు ప్రహ్లాదుడు తన వైఖరిని మార్చుకోలేదు. క్యాంపులో ఐదుగురు ఉంటారు

భాగాలు (నత్తిగా మాట్లాడటం) మరియు రచయిత స్వయంగా తాను వివరించినట్లు సమర్పించారు

మొత్తం తొమ్మిది సెంటిమెంట్లు, హీరోయిక్ సెంటిమెంట్ (వైరా)

ప్రబలమైన సెంటిమెంట్.2 ఉపోద్ఘాతంలో ఉన్నాయని పేర్కొన్నారు

కేశవభట్ట, నారాయణ స్వరపరిచిన మరో మూడు నరసింహక్యాంపస్

దైవజ్ఞ సూరి,

మరియు సంకర్షణ.3 కేశవభట్ట యొక్క నరసింహాచంపు, ఎవరు

17వ శతాబ్దానికి చెందినది మరియు ఆంధ్రాలోని గోదావరి జిల్లాలకు చెందినది

నరసింహ భగవానుడి కథ ఉన్న ప్రదేశ్, 4 మాత్రమే అందుబాటులో ఉంది

ఆరు అధ్యాయాలలో వివరించబడింది (ఇవాన్.

యొక్క ‘నరసింహవ్రజయచంపు’ అని మరొక ప్రాంగణం ఉంది

నరసింహ శాస్త్రులు, ఇది భాగవతపురాణం యొక్క కథ ఆధారంగా.

కృతి చివరన నరసింహ భగవానుడే అని కవి పేర్కొన్నాడు

తన భక్తుల ప్రయోజనం కోసం అహోబలం వద్ద ఉత్తమ విగ్రహాన్ని ప్రతిష్టించాడు.6

నాటకం: వాసంతికాపరిణయం

నాటకం (నాటకం) సాహిత్యంలో అత్యుత్తమ రూపంగా పరిగణించబడుతుంది

(W l? WITH) మరియు వివిధ సాహిత్య రూపాలలో ఉత్తమమైనది

(m FllE’ch’ W). నరసింహపై ఉన్న ఏకైక నాటకం

‘వాసంతికాపరిణయం’7. దీనిని శ్రీ శఠగోప యతీంద్ర రచించారు

అహోబలమఠానికి 7వ జీయర్ అయిన మహాదేశిక. కథ ఏమిటంటే

గిరిజన సమాజమైన చెంచస్‌లో ప్రసిద్ధి చెందిన జానపద పురాణం ఆధారంగా

ఆంధ్రాలోని నల్లమల అడవుల్లోని పర్వత శ్రేణుల్లో నివసించేవారు

ప్రదేశ్ నారసింహుడు తన కార్యదీక్ష తరువాత అని చెబుతూనే ఉంది

పైగా చల్లబడి అడవిలో తిరిగేవాడు.

అనుకోకుండా అతను ఒక గిరిజన అమ్మాయిని చూశాడు, ఆమె కుమార్తె

అడవికి అధిపతి వసంతల్కా పేరు. వారిద్దరూ ప్రేమలో పడ్డారు

ఒకరికొకరు, చివరకు పెద్దల ఆమోదంతో పెళ్లి చేసుకున్నారు. ఇది

వాసంతికతో స్వామికి వివాహం జరిగినట్లు తెలుస్తోంది

లక్ష్మీదేవి ఆమోదం.

శ్రీ శఠగోప యతీంద్ర మహాదేశిక, అహోబలమఠం పీఠాధిపతి

గొప్ప పండితుడు, కవి మరియు విమర్శకుడు మరియు తిరుమలాచార్య అనే పేరు లో ఉంది

అతని మునుపటి ఆశ్రమం. ఇతడు క్రీ.శ.1440 సంవత్సరంలో జన్మించాడు. బాలవనం వద్ద,

తమిళనాడులోని కాంచీపురం సమీపంలో మరియు మంచి సంఖ్యలో ఉంది

‘సతలేఖిని’ లేఖననుగుణ కవితాదురంధర’ వంటి టిట్టీలు మరియు

‘కవితార్క్/క కంఠీరవ’. అనే రెండు రచనలు చేశాడు

‘వాక్చాతుర్యంపై శఠగోపాలంకార మరియు హరికథాసారః. ఆయన దీక్ష చేపట్టారు

25 సంవత్సరాల వయస్సులో సన్యాసుడు మరియు పోప్టిఫ్ అయ్యాడు (అధిపతి

సంప్రదాయం) 1513 సంవత్సరంలో అహోబలమఠం మరియు అతని వరకు కొనసాగింది

1522లో మరణం. అతను సుప్రసిద్ధ తెలుగువారి గురువు అని నమ్ముతారు

కవి అల్లసాని పెద్దన, శ్రీ ఆస్థానంలోని అష్టదిగ్గజములలో ఒకరు

విజయనగర సామ్రాజ్యానికి చెందిన కృష్ణదేవరాయలు. ఇది ఒక అద్భుతమైనది

నరసింహ ఆరాధన ప్రచారంలో అతని పవిత్రత యొక్క సహకారం

సాహిత్యం ద్వారా. ఈ నాటకం వాసంతికాపరిణయం ఐదుగా విభజించబడింది

చర్యలు.

ఈ నాటకాన్ని డా. జె. నాంచారయ్య విమర్శనాత్మకంగా ఎడిట్ చేసి పొందారు

దానికి తిరుపతిలోని రాష్ట్రీయ సంస్కృత విద్యాపీఠం నుంచి పీహెచ్‌డీ పట్టా పొందారు

2001.9లో

స్తోత్రాలు మరియు స్తుతులు:

పై క్యాంపస్ మరియు నాటకం కాకుండా, సాహిత్యం

నరసింహునిపై అనేక రకాల స్తోత్రాలు మరియు స్తుతులు అందుబాటులో ఉన్నాయి,

ఇది లఘుకావాస్‌లో ప్రధాన భాగం. అనేక స్తోత్రాలున్నాయి

మరియు శంకరాచార్య మొదలైన గొప్ప ఆచార్యులచే రచించబడిన స్తుతులు, కానీ మెజారిటీ

స్తోత్రాలు మరియు శతకాలు వంటి వివరాలు లేకపోవడంతో బాధపడుతున్నారు

రచయిత పేరు మరియు అతని స్థలం మరియు తేదీ. అది సాధ్యం కానప్పటికీ

వాటన్నింటినీ చర్చించి, అందజేసే ప్రయత్నం జరుగుతోంది

స్తోత్రాల గురించి సాధ్యమైనంత సమాచారం వివిధ అంశాలను కవర్ చేస్తుంది

కవిత్వం యొక్క. ముఖ్యంగా పంచరత్నాలు, అస్ఫకాలు,

ద్వాదశనమస్తోత్రాలు, కరావలంబనస్తోత్రాలు, ర్నవిమోచనస్తోత్రాలు,

భుజంగప్రయాతస్తోత్రాలు, అష్టోత్తరశతస్తోత్రాలు మరియు సహస్రనామస్తోత్రాలు,

ప్రభువు యొక్క దయ మరియు దయగల వైఖరిని హైలైట్ చేస్తుంది

నరసింహ. సంప్రదాయం ప్రకారం, శంకరాచార్య, ఘాతాం

అద్వైత వేదాంత ‘శ్రీ’ వంటి ప్రసిద్ధ స్తోత్రాలను కంపోజ్ చేసినట్లు చెబుతారు

లక్ష్మీనరసింహాకరవ/అంబనస్తోత్ర ’10 (Ap-l,pp.18-23) మరియు

‘నరసింహపంచరత్నస్తోత్ర’11(Ap-l,pp.1 3-14). ర్ణ విమోచననరసింహ

స్తోత్రం (Ap-l,pp.23-24) కూడా అతను వ్రాసినట్లు చెప్పబడింది.

డా. ఎం. ఎస్. రాజాజీ ఆ పరిణామాలను వివరించారు

సశేషం

మీ-గబ్బిట దుర్గాప్రసాద్ -3-6-24-ఉయ్యూరు .

About gdurgaprasad

Rtd Head Master 2-405 Sivalayam Street Vuyyuru Krishna District Andhra Pradesh 521165 INDIA Wiki : https://te.wikipedia.org/wiki/%E0%B0%97%E0%B0%AC%E0%B1%8D%E0%B0%AC%E0%B0%BF%E0%B0%9F_%E0%B0%A6%E0%B1%81%E0%B0%B0%E0%B1%8D%E0%B0%97%E0%B0%BE%E0%B0%AA%E0%B1%8D%E0%B0%B0%E0%B0%B8%E0%B0%BE%E0%B0%A6%E0%B1%8D
This entry was posted in పుస్తకాలు, సమీక్ష and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.