మహాత్మా గాంధీజీ జాన్సన్ కు బాస్వేల్ ప్యారేలాల్ రాసిన జీవిత చరిత్ర -7
జాతీయ స్వభావం క్షీణించడం అనివార్య పరిణామం
గ్రహాంతర పాలన. భారతదేశం అంతకు ముందు జయించబడింది. కానీ ఆమె ఎప్పుడూ ఆమెను కోల్పోలేదు
స్వాతంత్ర్యం, ఆమె ఎప్పుడూ బానిసలుగా లేదు. బ్రిటిష్ పాలనలో ఆమె, మొదటిది
సమయం, మరొక దేశానికి అనుబంధంగా మారింది. ఫలితంగా, ఆమె ఎండిపోయింది.
కానీ ఆర్థిక కాలువ కంటే చాలా హానికరమైనది “నైతిక పారుదల” ఫలితంగా ఏర్పడింది
దాని నుండి. పాక్షికంగా భారతీయులపై అపనమ్మకం మరియు కొంతవరకు కాముకత్వం కారణంగా, భారతీయులు ఉన్నారు
లో విశ్వాసం మరియు బాధ్యత యొక్క అన్ని స్థానాల నుండి ఆచరణాత్మకంగా మినహాయించబడింది
ప్రారంభ బ్రిటిష్ పాలనలో దేశం యొక్క పరిపాలన. పేరుతో ఇది జరిగింది
సమర్థత. ఇది వాస్తవానికి పరిపాలనను అసమర్థంగా మరియు అవినీతిగా మార్చింది.
అసమానత మరియు చిన్న చూపు సర్ థామస్ మన్రో యొక్క ఆగ్రహాన్ని రేకెత్తించాయి.
“ఏ దయతో మనం మా పితృ ప్రభుత్వం గురించి మాట్లాడగలం,” అని అతను కోపంగా అడిగాడు
డిసెంబర్ 31, 1834 నాటి ఒక ప్రసిద్ధ నిమిషంలో,
ప్రతి ముఖ్యమైన కార్యాలయం నుండి మనం వారిని (భారతీయులను) మినహాయిస్తే? … అటువంటి నిషేధం
ఏ ప్రయోజనం పొందలేని మొత్తం ప్రజలపై కించపరిచే వాక్యాన్ని విధించడంఎప్పుడూ పరిహారం. ఒక వాక్యాన్ని ఇంత అవమానపరిచిన సందర్భం ప్రపంచంలో ఎక్కడా లేదు
ఎప్పుడో ఏ దేశానికైనా పాకింది….ఏమిటి… గొప్ప ఉపయోగం
విజయాలు, వారు తమ ఉదాత్తమైన ఉద్దేశ్యమైన సేవకు అంకితం కాకపోతే
సంఘం యొక్క?. . .
మా పుస్తకాలు. . . కొద్దిగా లేదా ఏమీ చేస్తుంది; పొడి సాధారణ సాహిత్యం ఎప్పటికీ ఉండదు
ఒక దేశం యొక్క స్వభావాన్ని మెరుగుపరచండి. . . .ఇది ప్రతి దేశానికీ వర్తిస్తుంది. . . . బ్రిటన్ లెట్
రేపటి రోజున పరాయి శక్తులకు లొంగదీసుకోండి, ప్రజలందరినీ దూరం చేయనివ్వండి
ప్రభుత్వంలో, ప్రజా సన్మానాల నుండి, అధిక విశ్వాసం ఉన్న ప్రతి కార్యాలయం నుండి లేదా
పారితోషికం, మరియు ప్రతి పరిస్థితిలో వారిని నమ్మకానికి అనర్హులుగా పరిగణించనివ్వండి,
మరియు వారి జ్ఞానం మరియు పవిత్రమైన మరియు అపవిత్రమైన వారి సాహిత్యం అంతా కాదు
మరొక తరం లేదా రెండు తరంలో, తక్కువ-మనస్సు, మోసపూరితంగా మారకుండా వారిని రక్షించండి
మరియు నిజాయితీ లేని జాతి. . . .
స్వేచ్ఛను కోల్పోయిన వ్యక్తి తన ధర్మాన్ని సగం కోల్పోతాడు అనేది పాత పరిశీలన.
దేశాలు మరియు వ్యక్తుల విషయంలో ఇది నిజం. తక్కువ ఆస్తిని కలిగి ఉండకూడదు
మరింత దిగజారిపోతుంది. . .కంటే. . .విదేశి వద్ద ఆస్తి కలిగి ఉండటం
మాకు వాటా లేని ప్రభుత్వం. బానిసత్వంలో ఉన్న దేశం అధికారాలను కోల్పోతుంది
ఒక దేశం యొక్క బానిస స్వేచ్చగా చేసే విధంగా; అది పన్ను విధించే అధికారాన్ని కోల్పోతుంది
స్వయంగా, దాని స్వంత చట్టాలను రూపొందించడం, వారి పరిపాలనలో ఏదైనా వాటా కలిగి ఉండటం లేదా
దేశం యొక్క సాధారణ ప్రభుత్వం. బ్రిటీష్ ఇండియాకు ఈ అధికారాలేవీ లేవు.
[ఈస్ట్ ఇండియా పేపర్స్, వాల్యూమ్. III, లండన్, (1826), పేజీలు. 602-632. (ఇటాలిక్స్ గని)]
“కేవలం మన అధికారాన్ని భద్రపరచడం మరియు రక్షించుకోవడంతో మనం సంతృప్తి చెందాలా
నివాసులు, వారిని క్రమంగా పాత్రలో మునిగిపోయేలా వదిలివేస్తారు, ప్రస్తుతం కంటే తక్కువ, లేదా,
మనం ప్రయత్నించాలి. . . లో ఉన్నత పరిస్థితులను పూరించడానికి వాటిని యోగ్యమైనదిగా అందించడానికి
వారి దేశ నిర్వహణ? అతను అడిగాడు మరియు సమాధానమిచ్చాడు: “ఇది నిస్సందేహంగా
స్థానికుల మనస్సులను పెంపొందించడం మా లక్ష్యం, మరియు ఎప్పుడైనా జాగ్రత్త వహించడం
భారతదేశంతో మన బంధం ఆగిపోవచ్చు, అది మన ఫలం ఒక్కటే కనిపించలేదు
అక్కడ ఆధిపత్యం ప్రజలను మరింత నీచంగా మరియు పరిపాలించే సామర్థ్యం తక్కువగా మిగిలిపోయింది
మేము వాటిని కనుగొన్నప్పుడు కంటే వారే.”
ప్రతి భారతీయుడిని మినహాయించి పరిపాలన కొనసాగించడం సాధ్యమైనప్పటికీ
ప్రజా సేవ నుండి, నైరూప్య న్యాయం కంటే స్వప్రయోజనం తక్కువ కాదని ఆయన విజ్ఞప్తి చేశారు
ఇలా చేయరాదని డిమాండ్ చేశారు. “మేము వాటిని మినహాయించిన నిష్పత్తిలో . . .
వీటి నుండి, మనం వాటిపై పట్టును కోల్పోతాము మరియు పూర్తిగా మినహాయించబడాలి, మనం తప్పక
వారి అనుబంధం స్థానంలో వారి ద్వేషాన్ని కలిగి ఉండండి, వారి భావాలు ఉంటాయి
మొత్తం జనాభాకు మరియు స్థానిక దళాలకు తెలియజేయబడింది మరియు చేస్తుంది
అణచివేయడానికి లేదా ప్రతిఘటించడానికి మాకు చాలా శక్తివంతమైన అసంతృప్తి స్ఫూర్తిని ఉత్తేజపరుస్తుంది. మరోవైపు ఉంటే
చేతితో, భారతీయులు “నిశ్శబ్దంగా మరియు వ్యతిరేకత లేకుండా సమర్పించాలి”, అతను కొనసాగించాడు
చెప్పండి, అది మరింత ఘోరంగా ఉంటుంది. “వారు పాత్రలో మునిగిపోతారు … మరియు చేస్తారు
ఒక… నీచమైన జాతిగా దిగజారడం, కేవలం కంటే ఉన్నతమైన సాధనకు అసమర్థుడు
వారి ఆకలి సంతృప్తి”. అతను ముగించాడు: “ఇది ఖచ్చితంగా ఎక్కువ అవుతుంది
మనం దేశం నుండి పూర్తిగా బహిష్కరించబడటం మంచిది, దాని కంటే
మన ప్రభుత్వ వ్యవస్థ యొక్క ఫలితం మొత్తం దిగజారిపోయేలా ఉండాలి
ప్రజలు.” [ఐబిడ్, (ఇటాలిక్స్ గని)]
అందువల్ల తమ ఆధిపత్యాన్ని కాపాడుకోవాలని ఆయన సూచించారు
ఈ దేశంలో, వారు యూరోపియన్లకు అన్ని ఉన్నత కార్యాలయాలు, పౌర మరియు
మిలిటరీ, భారతీయుల చేతుల్లో వదిలివేయవచ్చు, “మాకు ప్రమాదం లేకుండా
అధికారం” ప్రయోజనంతో వారికి అప్పగించబడవచ్చు. “మేము ఇప్పటికే ప్రతిదాన్ని ఆక్రమించాము
ప్రాముఖ్యత కలిగిన కార్యాలయం. మేము మరింత వినయపూర్వకంగా ఉన్న వారి వద్దకు దిగుదామా మరియు
ఇప్పుడు స్థానికులచే నిండి ఉంది, మనం మన పాత్రను తగ్గించుకోవాలి మరియు విధులను నిర్వహించకూడదు
చాలా బావుంది.” [జేమ్స్ మిల్ ఆగస్టు, 25న హౌస్ ఆఫ్ కామన్స్ కమిటీ ముందు,
1831, విలియం డిగ్బీ ఉదహరించారు, ప్రోస్పరస్ బ్రిటిష్ ఇండియా, p. 46]
ఎల్ఫిన్స్టోన్ తర్వాత బొంబాయి గవర్నర్గా వచ్చిన సర్ జాన్ మాల్కం,
తక్కువ నొక్కిచెప్పలేదు. విద్య వ్యాప్తికి సంబంధించిన వారి ప్రణాళికలు సంబంధం కలిగి ఉండకపోతే “మనం జ్ఞానోదయం చేసే మనస్సులను నియమించే విధుల సృష్టి” తో, అతను
ఇది విధ్వంసాన్ని వేగవంతం చేసే అంశాలను మాత్రమే సిద్ధం చేస్తుందని జోస్యం చెప్పారు
వారి సామ్రాజ్యం. “మాకు నైతిక చెడు ఒంటరిగా నిలబడదు. ఇది దానితో పాటు తీసుకువెళుతుంది
నెమెసిస్, సామ్రాజ్యం యొక్క నాశనానికి బీజాలు.”
కానీ పక్షపాతం కంటే మరేదైనా గుడ్డిది కాదు, ప్రత్యేకించి అది ఉన్నప్పుడు
సంకుచిత స్వార్థానికి చేరారు. వారిలో ఒకరి సమాధానం చాలా బహిర్గతమైంది
1831లో హౌస్ ఆఫ్ కామన్స్ కమిటీ ముందు ఒక ప్రశ్నకు సాక్షులు.
“ఊహిస్తున్నాను . . . యొక్క ఉన్నత శాఖలలో ఆంగ్లేయులు మాత్రమే నియమించబడ్డారు
ఐర్లాండ్లో ఉపాధి, ఐరిష్లు దీనిని పరిగణిస్తారని మీరు ఊహించలేదా?
వారిపై కళంకం ఉందా?”
“అధోకరణం యొక్క భావన, పాలించబడకుండా నేను భావిస్తున్నాను
విదేశీయులు, పూర్తిగా యూరోపియన్ భావన. దానికి తక్కువ లేదా ఉనికి లేదని నేను నమ్ముతున్నాను
ఆసియాలోని ఏదైనా భాగం.” [Ibid, p. 44 (ఇటాలిక్స్ గని)]
1857 వరకు, కేవలం 256 మంది భారతీయులు మాత్రమే £360 (రూ. 5,400) కంటే ఎక్కువ డ్రా చేశారు.
సంవత్సరం. [ఇ.థాంప్సన్ & జి.టి. గారట్, రైజ్ అండ్ ఫిల్మెంట్ ఆఫ్ బ్రిటీష్ రూల్ ఇన్ ఇండియా, p.
322] పావు శతాబ్దం తర్వాత, మొత్తం 2,388 మంది అధికారులలో ఉన్నత స్థాయికి చేరుకున్నారు
పౌర మరియు సైనిక విభాగాల శాఖలు రూ. సంవత్సరానికి 10,000 మరియు
పైకి, భారతీయుల సంఖ్య అరవై మాత్రమే. [జి. కె. గోఖలే సాక్ష్యం, నం.
18331, రాయల్ కమిషన్ ఆన్ ఎక్స్ పెండిచర్ ముందు, 1895-1900]
కంపెనీ చార్టర్ను పునరుద్ధరించే చట్టంలోని నిబంధనలలో ఒకటి
1833 ప్రసిద్ధ నిబంధనను కలిగి ఉంది: “హిస్ మెజెస్టి నివాసి యొక్క భారతీయ విషయం లేదు
భారతదేశంలో, అతని మతం, పుట్టిన ప్రదేశం, సంతతి, రంగు లేదా ఏదైనా కారణంతో మాత్రమే
వాటిలో, ఏదైనా స్థలం, కార్యాలయం లేదా ఉపాధిని కలిగి ఉండకుండా వైకల్యం కలిగి ఉండాలి
కంపెనీ.” [రొమేష్ దత్, ది ఎకనామిక్ హిస్టరీ ఆఫ్ ఇండియా (అండర్ ఎర్లీ బ్రిటీష్
నియమం), p. 422] అయితే లార్డ్ లిట్టన్ వైస్రాయ్గా ఉన్నప్పుడు ఆ చట్టం ఆమోదించబడలేదు
భారతదేశం, తర్వాత వెల్లడైంది, ప్రభుత్వం దీని కోసం మార్గాలను రూపొందించడం ప్రారంభించింది
దానిని నెరవేర్చకుండా తప్పించుకోవడం. లార్డ్ క్రాన్బ్రూక్కు రాసిన రహస్య లేఖలో అతను ఇలా వ్రాశాడు:
మేము వాటిని నిషేధించడం మరియు వాటిని మోసం చేయడం మధ్య ఎంచుకోవలసి వచ్చింది
మేము అతి తక్కువ సరళమైన కోర్సును ఎంచుకున్నాము….నేను వ్రాస్తున్నాను కాబట్టి
గోప్యంగా, ఇంగ్లండ్ ప్రభుత్వాలు మరియు రెండు అని చెప్పడానికి నేను వెనుకాడను
ప్రస్తుత క్షణం వరకు సంతృప్తికరంగా సమాధానం చెప్పలేక నాకు భారతదేశం కనిపిస్తుంది
ఛేదించే శక్తిలో ప్రతి మార్గాన్ని తీసుకున్నారనే అభియోగం
వారు చెవికి పలికిన వాగ్దానపు మాటలు హృదయానికి. [లార్డ్ లిట్టన్,
1875లో దాదాభాయ్ నౌరోజీ ఉల్లేఖించిన కాన్ఫిడెన్షియల్ మినిట్స్, పావర్లీ అండ్ అన్-బ్రిటీష్
రూల్ ఇన్ ఇండియా, స్వాన్ సోన్నెన్స్చెయిన్ & కో., లండన్, (1901), పేజీలు. 317‐318]
అనుచిత వివక్ష భారతదేశ రాజకీయ రాజకీయాలలో చిచ్చుపెట్టే పుండుగా మారింది.
నైతిక పతనం కొనసాగింది. చిన్న గుమాస్తాలు లేదా ఇలాంటి స్థానాలకు మించి
అధీన స్థానాలు, అన్ని అనుభవం మరియు రాజనీతిజ్ఞత యొక్క జ్ఞానం
పరిపాలన మరియు ఉన్నత శాస్త్రీయ లేదా నేర్చుకున్న వృత్తులు హరించబడ్డాయి
వారి సేవల ముగింపులో వారిని పట్టుకున్న వ్యక్తులు ఇంగ్లాండ్కు తిరిగి వచ్చినప్పుడు.
“ప్రకృతి ప్రతి ఒక్కరికీ ఇచ్చే తెలివి మరియు ఆత్మ యొక్క ప్రతిభ మరియు గొప్పతనం
దేశం” భారతదేశానికి కోల్పోయిన సంపదగా మారింది.
10
ఇది భారత ప్రభుత్వానికి వ్యతిరేకంగా ఉద్బోధించబడింది, ఎల్ఫిన్స్టోన్ రాశారు,
1824లో బొంబాయి గవర్నర్, వారు తూర్పు రాష్ట్రాలను “అపవర్ధం” చేసారు,
మరియు దేశం యొక్క గొప్పతనం ఉన్న అన్ని మూలాలను మూసివేసింది
ఉద్భవించింది మరియు వారు తమను తాము “ఒకే పనిని నిర్మించలేదు
యుటిలిటీ లేదా స్ప్లెండర్”. అయితే అది మరింత న్యాయంగా ఆరోపించబడవచ్చునని ఆయన అన్నారు
వారు “స్థానిక ప్రతిభ యొక్క ఫౌంటైన్లను మరియు మన స్వభావం నుండి ఎండిపోయారు
విజయం, జ్ఞానం యొక్క పురోగతికి అన్ని ప్రోత్సాహం మాత్రమే కాదు
ఉపసంహరించబడింది, కానీ దేశం యొక్క అసలు అభ్యాసం కూడా కోల్పోయే అవకాశం ఉంది
మాజీ మేధావి యొక్క నిర్మాణాలు మరచిపోవాలి. [ఫారెస్ట్ యొక్క ఎంపికలు
మినిట్స్ మరియు గౌరవ ఇతర అధికారిక రచనలు. మౌంట్ స్టువర్ట్ ఎల్ఫిన్స్టోన్, (1884),
p. 102]
సాధారణంగా ఉన్న భావనకు విరుద్ధంగా, స్వదేశీ అభ్యాసం మాత్రమే కాదు
క్షీణించింది, కానీ భారతదేశంలో ప్రాథమిక విద్య కూడా మొదట వెనుకబడిపోయింది
బ్రిటిష్ పాలన. బ్రిటిష్ పాలనకు ముందు, భారతదేశంలో స్వదేశీ విద్యా విధానం ఉండేది
ప్రాథమిక విద్యను పేదలకు కూడా అందుబాటులోకి తెచ్చింది. “
స్వదేశీ గ్రామ పాఠశాలలు,” అని కోర్ట్ ఆఫ్ డైరెక్టర్స్ ఇన్ ఎడ్యుకేషన్ రాశారు
1814లో డెస్పాచ్, “గ్రామ వ్యవస్థలో ఒక భాగం. . . . ఈ గౌరవనీయమైన మరియు
దయగల సంస్థ … యొక్క షాక్ను తట్టుకునేలా ప్రాతినిధ్యం వహిస్తుంది
విప్లవాలు మరియు దాని కార్యకలాపాలకు స్థానికుల సాధారణ మేధస్సు ఆపాదించబడింది.
[దౌలత్ రామ్ గుప్తా, M.A., యంగ్ ఇండియాలో, 29‐12‐1920 మరియు 19‐1‐1921, “ఎలా
స్వదేశీ విద్య పంజాబ్లో అణిచివేయబడింది, 1849-86″] మొఘల్ పాలకులు
విద్యను వ్యాప్తి చేయడం మరియు అభ్యాసాన్ని ప్రోత్సహించడం రాష్ట్ర కర్తవ్యాన్ని గుర్తించింది
మరియు పాఠశాలలు, మక్తాబ్లు మరియు వారికి అద్దె-రహిత భూములను మంజూరు చేసింది
మదరసాలు. ఈస్టిండియా కంపెనీ తన పెట్టుబడికి ఆదాయాన్ని పెంచుకోవడానికి,
ఈ భూముల్లో చాలా వరకు జప్తు చేసింది. మక్తాబులు మరియు పాఠశాలలు పర్యవసానంగా ఉన్నాయి
మూసివేయడానికి. ఒక ఉదాహరణ మాత్రమే చెప్పాలంటే, పంజాబ్లో పాఠశాలల సంఖ్య పడిపోయింది
30,000 నుండి [పంజాబ్లో, ఉదాహరణకు, దాని విలీనానికి ముందు 30,000 ఉన్నాయి
ప్రాథమిక విద్యను ఉచితంగా లేదా
నెలవారీ రుసుము నామమాత్రపు రేటు, అంతేకాకుండా, అనేక “కళాశాలలు”, కేంద్రాలు ఉన్నాయి
మెటాఫిజిక్స్, ఖగోళ శాస్త్రం, గణితం, వ్యాకరణంలో అధునాతన అధ్యయనం,
తత్వశాస్త్రం మరియు ఇతర శాస్త్రాలు, సుమారు 4 లక్షల మంది పండితులకు సూచనలను ఇస్తున్నాయి] in
1858-59లో 1849 నుండి 2,171కి, 1859-60లో 1,853కి మరియు 1881-82లో 1,526కి. [యువ
భారతదేశం, 29-12-1920 & 19-1-1921, “దేశీయ విద్య ఎలా అణిచివేయబడింది
పంజాబ్, 1849-86″]
పాశ్చాత్య విద్య వ్యాప్తి ప్రారంభ బ్రిటిష్ పాలనలో వ్యతిరేకించబడింది
భారతీయ మనస్సుపై దాని “అశాంతికరమైన ప్రభావం” యొక్క ఖాతా. 1792లో, విల్బర్ఫోర్స్ ఉన్నప్పుడు
పంపడం కోసం ఆ ఏడాది చార్టర్ చట్టంలో రెండు క్లాజులను జోడించాలని ప్రతిపాదించింది
భారతదేశానికి పాఠశాల-మాస్టర్లు, ఇది డైరెక్టర్ల కోర్ట్లో తీవ్ర వ్యతిరేకతను రేకెత్తించింది.
ఈ సందర్భంగా ఓ డైరెక్టర్ మాట్లాడుతూ.. తమ కోసం అమెరికాను పోగొట్టుకున్నామని అన్నారు
“పాఠశాలలు మరియు కళాశాలల స్థాపనను అనుమతించడంలో మూర్ఖత్వం” మరియు అది “అది
భారతదేశానికి సంబంధించి అదే మూర్ఖపు చర్యను పునరావృతం చేయడానికి మేము చేయము. [జె. సి.
మార్ష్మాన్స్ ఎవిడెన్స్, లార్డ్స్ సెకండ్ రిపోర్ట్, 1853]
లార్డ్ ఎలెన్బరో, 1842లో భారతదేశానికి గవర్నర్ జనరల్గా వెళ్ళారు.
అర్ధ శతాబ్దం తర్వాత కవి రవీంద్రనాథ్తో చెప్పినప్పుడు అదే భయాన్ని వ్యక్తం చేశారు
టాగోర్ యొక్క తాత, ద్వారకానాథ్ ఠాగూర్, అతని యొక్క అగ్రశ్రేణి భారతీయ ప్రచారకర్త
సమయం మరియు ఆంగ్ల విద్య యొక్క గొప్ప న్యాయవాది: “ఈ పెద్దమనుషులు కోరుకుంటే
భారతదేశంలోని స్థానికులకు విద్యాబుద్ధులు నేర్పించడంలో అత్యధిక స్థాయిలో విజయం సాధించాలి
మనం ఈ దేశంలో మూడు నెలలు ఉండకూడదని కోరుకుంటున్నాను. [ప్రభూ
ఎలెన్బరోస్ ఎవిడెన్స్, కామన్స్ రిపోర్ట్ ఆఫ్ 1852]
“ఇది ఆ రోజుల్లో మా విధానం,” అని కేయ్ తన లైఫ్ ఆఫ్ మెట్కాల్ఫ్లో వ్రాశాడు
భారతదేశంలోని స్థానికులను అనాగరికత యొక్క అత్యంత లోతైన స్థితిలో ఉంచండి మరియు
చీకటి, మరియు ప్రజలలో జ్ఞాన కాంతిని వ్యాప్తి చేయడానికి ప్రతి ప్రయత్నం,
మా స్వంత లేదా స్వతంత్ర రాష్ట్రాలు తీవ్రంగా వ్యతిరేకించబడ్డాయి. [కే,
లైఫ్ ఆఫ్ మెట్కాఫ్, ii, pp. 247‐48] ప్రింటింగ్ ప్రెస్ మరియు వార్తాపత్రికలు
ముఖ్యంగా కోపంతో. “జ్ఞాన వ్యాప్తి” యొక్క భయం .
దీర్ఘకాలిక వ్యాధి”.
ఆంగ్ల విద్య యొక్క కొంత కొలత, అయితే, పరోక్షంగా ప్రవేశించింది,
తక్కువ జీతంతో పనిచేసే గుమాస్తాలకు తగిన సంఖ్యలో శిక్షణ ఇవ్వాల్సిన అవసరం ఉన్నందున
పరిపాలన. క్రైస్తవ మిషనరీ కూడా విద్యా రంగంలోకి ప్రవేశించింది.
ప్రధానంగా సువార్త వ్యాప్తి కోసం.
భారతదేశంలో విద్యను అందించాలా అనే ప్రశ్న త్వరలో తలెత్తింది
భారతీయ భాషల మాధ్యమం ద్వారా లేదా ఆంగ్లం ద్వారా. మద్దతుదారులు
పూర్వపు దృక్కోణాన్ని “ఓరియంటలిస్ట్లు” అని పిలుస్తారు మరియు తరువాతి అభిప్రాయం
“ఆంగ్లాసిస్ట్స్”. 1835లో, “ఆంగ్లాసిస్ట్లతో” జరిగిన యుద్ధంలో “ఓరియంటలిస్ట్లు”
దారి తప్పింది మరియు మెకాలే తన విద్యను అందించే పథకాన్ని ప్రవేశపెట్టాడు
పాశ్చాత్య పంక్తులు ఆంగ్ల మాధ్యమంగా ఉన్నాయి. అదే అవహేళన మరియు తోటి అనుభూతి లేకపోవడం
అది పాలక శక్తి యొక్క అనేక ఇతర “ప్రయోజనకరమైన” కార్యకలాపాలను దెబ్బతీసింది,
దీనిని కూడా వర్గీకరించారు. వారెన్ హేస్టింగ్స్, భారతదేశం యొక్క మొదటి గవర్నర్ జనరల్,
భారతీయ తత్వవేత్తల రచనలు “ఎప్పుడు మనుగడలో ఉంటాయి
భారతదేశంలో బ్రిటీష్ ఆధిపత్యం చాలా కాలంగా ఉనికిలో లేదు మరియు మూలాలు ఉన్నప్పుడు
అది ఒకప్పుడు సంపద మరియు అధికారాన్ని అందించినది జ్ఞాపకశక్తికి పోతుంది.” [వారెన్
హేస్టింగ్స్ తన లేఖలో భగవద్గీతను అనువదించాలని సిఫారసు చేశాడు
ఈస్టిండియా కంపెనీ ఛైర్మన్, హెచ్.డి. థోరో తన వారంలో ఉటంకించారు
కాంకర్డ్, అధ్యాయం సోమవారం, వాల్టర్ స్కాట్ పబ్లిషింగ్ కో., లండన్ (1889), p. 117]
కానీ మెకాలే “మంచి యూరోపియన్ లైబ్రరీ యొక్క ఒకే షెల్ఫ్” విలువైనదని నమ్మాడు
“భారతదేశం మరియు అరేబియా యొక్క మొత్తం స్థానిక సాహిత్యం”. అతను భాషలను చూశాడు
మరియు తూర్పు సాహిత్యం “వ్యాధిగ్రస్తమైన అవయవంగా” అతను కత్తిరించాలని ప్రతిపాదించాడు. [ఎర్ల్
రోనాల్డ్షే, ది హార్ట్ ఆఫ్ ఆర్యవర్త, కానిస్టేబుల్ & కో., లిమిటెడ్, లండన్, (1927), పే.
20]
ఇది కేవలం అజ్ఞానం కారణంగా ఉంటే తగినంత చెడ్డది;
కానీ అజ్ఞానానికి మెకాలే పక్షపాతంతో చేరాడు. లేదా అతని మనస్సు నుండి విముక్తి పొందలేదు
మత పక్షపాతం. అతని విద్యా విధానం సంస్కృతిని అణచివేయడానికి కట్టుబడి ఉందని మరియు
దాని ప్రభావానికి లోనైన వారి విశ్వాసాన్ని అణగదొక్కడం, పెద్దగా పట్టించుకోలేదు
అతనికి, నిజానికి అతను దానిని భక్తిపూర్వకంగా కోరుకునే ఒక పరిపూర్ణతగా భావించాడు. ఒక లేఖలో
అక్టోబరు 13, 1836న కలకత్తా నుండి తన తండ్రికి, అతను ఇలా వ్రాశాడు:
ఆంగ్ల విద్యను అభ్యసించిన హిందువులెవరూ నిజాయితీగా ఉండరు
తన మతానికి అనుబంధం. కొందరైతే దానిని విధాన పరమైన అంశంగా పేర్కొంటూనే ఉన్నారు, కానీ
చాలా మంది తమను తాము దేవతావాదులుగా చెప్పుకుంటారు మరియు కొందరు క్రైస్తవ మతాన్ని స్వీకరిస్తారు. అది నా సంస్థ
మన విద్యా ప్రణాళికలను అనుసరిస్తే, ఒక్కటి కూడా ఉండదని నమ్మకం
ముప్పై సంవత్సరాల నుండి బెంగాల్లోని గౌరవప్రదమైన తరగతులలో విగ్రహారాధకుడు (హిందూ). … I
నిరీక్షణను చూసి హృదయపూర్వకంగా సంతోషించండి. [జార్జ్ ఒట్టో ట్రెవెల్యన్, ది లైఫ్ అండ్ లెటర్స్ ఆఫ్
లార్డ్ మెకాలే, వాల్యూమ్. I, p. 464 సెయింట్ నిహాల్ సింగ్ తన కాన్వొకేషన్ అడ్రస్లో ఉటంకించారు
1935లో హర్ద్వార్లోని కాంగ్రీలోని గురుకుల విశ్వవిద్యాలయంలో, p. 16 (ఇటాలిక్స్ గని)]
సర్ చార్లెస్ ట్రెవెల్యన్, మెకాలే యొక్క బావ మరియు తరువాత గవర్నర్
మద్రాస్, ఏర్పాటు చేసిన కమిటీకి సమర్పించిన మెమోరాండంలో
1853లో భారత వ్యవహారాలపై విచారణ జరిపేందుకు పార్లమెంటు ఆ విధానాన్ని సమర్థించేందుకు ప్రయత్నించింది
అరబిక్ మరియు సంస్కృతం అధ్యయనాన్ని నిరుత్సాహపరచండి. అతని వాదన ముస్లింలది
ముస్లిమేతరులను “అవిశ్వాస దోపిడిదారులుగా పరిగణిస్తారు, వీరితో ఎటువంటి చర్యలు ఉండవు
విధానానికి ఏది అవసరమో తప్ప ఉంచబడింది”, అయితే హిందూ వ్యవస్థ తక్కువ “ఉగ్రమైనది
మరియు దూకుడు” మరింత ప్రత్యేకమైనది. ఇది ఒక వైపు మూర్ఖత్వం అవుతుంది
బ్రిటీష్ వారు జాతీయ విద్యా ప్రణాళికను ప్రోత్సహించాలని కోరారు
“మనం కొందరికి అవిశ్వాసం పెట్టేవారిమని మహమ్మదీయులకు నిత్యం గుర్తు చేస్తూ ఉండండి
విశ్వాసులు మరియు హిందువుల యొక్క ఉత్తమమైన రాజ్యాలలో మనం అపవిత్రమైన జంతువులు. .
. . మనం ప్రచారం చేయాలనే దానికంటే మన బద్ధ శత్రువులు కోరుకోలేరు
మానవ స్వభావం యొక్క బలమైన భావాలను ఉత్తేజపరిచే అభ్యాస వ్యవస్థలు
మనకు వ్యతిరేకంగా.” మరోవైపు, భారతీయ మనస్సు ఆంగ్లంపై పెంపొందించినట్లయితే
సాహిత్యం, ఇది ఆంగ్ల అనుసంధానానికి అనుకూలమైనది కాదు. సుపరిచితమే
మన సాహిత్యం ద్వారా మనకు పరిచయమైన భారతీయ యువత దాదాపుగా ఆగిపోయింది
మమ్మల్ని విదేశీయులుగా పరిగణించండి. వారు అదే ఉత్సాహంతో మన గొప్ప వ్యక్తుల గురించి మాట్లాడుతారు
మనం చేసేది. అదే విధంగా విద్యాభ్యాసం, అదే వస్తువులపై ఆసక్తి, నిమగ్నమై
మనతో అదే సాధనలు, వారు హిందువుల కంటే ఎక్కువ ఇంగ్లీషు అవుతారు
రోమన్ ప్రొవిన్షియల్స్ గౌల్స్ లేదా ఇటాలియన్ల కంటే ఎక్కువ రోమన్లుగా మారారు. [ఉల్లేఖించబడింది
“ఒక భయంకరమైన నేరారోపణ”లో, యంగ్ ఇండియా, 17-1-1929, p. 22]
అంతేకాకుండా,
స్థానికులు తమ పూర్వ స్వాతంత్ర్యంపై మగ్గిపోకుండా మిగిలిపోయినంత కాలం,
వారి పరిస్థితిని మెరుగుపరచడానికి వారి ఏకైక ప్రత్యేకత తక్షణం మరియు మొత్తం
ఆంగ్లేయులను బహిష్కరించడం….యూరోపియన్ ఆలోచనల ఇన్ఫ్యూషన్ ద్వారా మాత్రమే కొత్తది
జాతీయ అభిప్రాయాలకు దిశానిర్దేశం చేయవచ్చు. యువకులు మా వద్ద పెరిగారు
సెమినరీలు అనాగరిక నిరంకుశత్వం నుండి ధిక్కారంతో మారాయి
పూర్వీకులు తమ జాతీయ సంస్థలను మెరుగుపరుచుకునే అవకాశం కోసం కేకలు వేశారు
ఇంగ్లీష్ మోడల్. … వారికి ఎటువంటి మెరుగుదల గురించి తెలియదు, కానీ రివెట్స్ వంటివి
ఇంగ్లీషుతో అనుసంధానం, మరియు వారిని ఆంగ్ల రక్షణపై ఆధారపడేలా చేస్తుంది
మరియు సూచన…. [పార్లమెంటరీకి ముందు సర్ చార్లెస్ ట్రెవెల్యన్ ప్రకటన
కమిటీ, 1853]
డాక్టర్ డఫ్, మరొక ఆంగ్లేయుడు ఇలా వ్రాశాడు:
రోమన్లు ఒక ప్రావిన్స్ను స్వాధీనం చేసుకున్నప్పుడు, వారు వెంటనే తమను తాము ఏర్పాటు చేసుకున్నారు
దానిని రోమనైజ్ చేసే పని; అంటే, వారు తమ స్వంత రుచిని సృష్టించుకోవడానికి ప్రయత్నించారు
భాష మరియు సాహిత్యాన్ని శుద్ధి చేసి తద్వారా ఆలోచనను మార్చే లక్ష్యంతో మరియు
రోమన్ ఛానెల్లలోకి లొంగిపోయిన వ్యక్తుల భావన మరియు అభిరుచి
రోమన్ ఆసక్తులను పోషించడం మరియు పెంచడం. [“ఒక భయంకరమైన నేరారోపణ”, యంగ్ ఇండియా, 17‐
1-1929, పే. 22]
1854లో జరిగిన ఎడ్యుకేషన్ డెస్పాచ్లో అసహ్యమైన పరిశీలన జరిగింది
లార్డ్ బెంటింక్ ప్రవేశపెట్టిన అసహజ విద్యా వ్యవస్థకు మద్దతు.
భారతీయులు, మున్రో, జాన్ మాల్కం మరియు ఎల్ఫిన్స్టోన్, ఇదివరకే ఎత్తి చూపారు
వారి సాధారణ అలవాట్ల కారణంగా యూరోపియన్ కథనాల పేద కస్టమర్లను నిరూపించారు
జీవితం మరియు వస్త్రధారణ”, వారి “మత” దృక్పథం మరియు అన్నింటికంటే, “వారి శ్రేష్ఠత
సొంత తయారీదారులు.” పాశ్చాత్య విద్య, వారి సాంస్కృతిక విలువలను మార్చడం ద్వారా,
ఎడ్యుకేషన్ డెస్పాచ్ సూచించింది, “మాకు మరింత పెద్ద మరియు మరింత ఖచ్చితంగా సురక్షితం
మా తయారీకి అవసరమైన అనేక వస్తువుల సరఫరా మరియు విస్తృతంగా
మా జనాభాలోని అన్ని తరగతులచే వినియోగించబడుతుంది అలాగే దాదాపు తరగనిది
బ్రిటిష్ కార్మికుల ఉత్పత్తులకు డిమాండ్.”
మెకాలే పేర్కొన్న ఆంగ్ల విద్య యొక్క లక్ష్యం “ఒక తరగతిని సృష్టించడం
వ్యక్తుల, రక్తం మరియు రంగులో భారతీయుడు, కానీ రుచిలో ఆంగ్లం, అభిప్రాయం, నైతికత,
మరియు తెలివిలో.” ఈ విద్యను పొందిన వారు అవుతారు
భారతీయులలో పాశ్చాత్య సంస్కృతి, సైన్స్ మరియు లెర్నింగ్ యొక్క వ్యాప్తికి మార్గాలు
మాస్ మరియు వారి స్వంత పునరుజ్జీవనం. ఇది “వడపోత” అని పిలువబడింది
సిద్ధాంతం. ఇంగ్లీషు విద్య నిజానికి సాధించినది జాతీయీకరణ, డి-
దాని పరిధిలోకి వచ్చిన వారిని భారతీయీకరించి “అనుకరణ యూరోపియన్లుగా” మార్చండి
పలుకుబడి. వారు తమ మూరింగ్లను కోల్పోయారు మరియు తమకు మరియు వారికి కోల్పోయారు
దేశం. ఒకప్పుడు బెంగాల్ గవర్నర్ లార్డ్ రోనాల్డ్షే మాటల్లో.
పంతొమ్మిదవ శతాబ్దం మధ్య నాటికి మేధో అరాచక కాలం
ఇది ఒక క్రాఫ్ట్ లాగా దాని ముందు పెరుగుతున్న తరాన్ని తుడిచిపెట్టింది
పాశ్చాత్యవాదం ఆనాటి ఫ్యాషన్గా మారింది-మరియు
పాశ్చాత్యవాదం నాగరికతను ఏడ్వాలని దాని ఓటర్లను కోరింది
వారి స్వంత దేశం. పాశ్చాత్య ప్రతిదానిపై వారి అభిమానం మరింత ఎక్కువ,
తూర్పున ఉన్న ప్రతిదానిని మరింత తీవ్రంగా ఖండించారు.
పురాతన అభ్యాసం తృణీకరించబడింది; పురాతన ఆచారం మరియు సంప్రదాయాలు పక్కన పెట్టబడ్డాయి;
పురాతన మతం పాతికేళ్ల మూఢనమ్మకాలుగా పరిగణించబడింది. పురాతన పునాదులు
దీని మీద హిందూ సమాజం యొక్క సంక్లిష్ట నిర్మాణం నిర్మించబడింది
అణగదొక్కబడిన; మరియు కొత్త తరం ఐకానోక్లాస్ట్లు చాలా తక్కువగా కనుగొనబడ్డాయి
వారు చాలా నిర్లక్ష్యంగా దాని స్వంతదానిని కోల్పోతున్న భవనాన్ని ఆధారం చేసుకోవడానికి
పునాదులు. [ఎర్ల్ ఆఫ్ రోనాల్డ్షే, ది హార్ట్ ఆఫ్ ఆర్యవర్త, p. 45]
విద్యావంతులైన యువతలో సంస్కృతం, పర్షియన్ మరియు అరబిక్ వచ్చాయి
“అనాగరికమైన, అసహ్యకరమైన మరియు నాగరీకమైన” గా పరిగణించబడుతుంది. చరిత్ర కోసం –
ముఖ్యంగా భారతీయ చరిత్ర-వారికి “పేరు చెప్పలేని భయం” ఉంది. తల్లి ఉపయోగం
నాలుకను గౌరవం లేనిదిగా మరియు వెనుకబాటుకు చిహ్నంగా చూసేవారు. వాళ్ళు
పాశ్చాత్య ఆహారం, దుస్తులు మరియు జీవన విధానాన్ని అవలంబించారు మరియు పాశ్చాత్య మర్యాదలను అనుసరించారు మరియు
ప్రసంగం. ఫలితంగా వారు తమ సొంత భూమిలో అపరిచితులయ్యారు మరియు పరాయీకరణ చెందారు
ప్రజల నుండి వారి అలవాట్లు, భాష మరియు ఆలోచనా విధానం ద్వారా.
ప్రముఖ బెంగాలీ కవి మైఖేల్ మధుసూదన్ దత్తా, అతను “కూడా
ఆంగ్లంలో కలలు కన్నారు”. [Ibid, p. 61-62] అతనికి గ్రహింపు వచ్చినప్పుడు
ఒక ఆధునిక సాహిత్య విమర్శకుడి మాటలలో, అతను కల యొక్క అవాస్తవికతను ఇప్పటికే కలిగి ఉన్నాడు
“యూరోపియన్గా మారడానికి ముందుగా ఊహించిన సంస్థలో తన అరుదైన బహుమతులను వృధా చేశాడు
అయ్యో, ఒక గొప్ప బెంగాలీ కవి మాత్రమే సంభావ్యంగా ఉండగలడు’’. [బుద్ధదేవ
బోస్, యాన్ ఎకర్ ఆఫ్ గ్రీన్ గ్రాస్, ఓరియంట్ లాంగ్మాన్స్ లిమిటెడ్, కలకత్తా, (1948), p. 61]
వారి స్వంత గతానికి వ్యతిరేకంగా ఈ ప్రతిచర్య నేపథ్యంలో, మతపరమైన వచ్చింది
సంశయవాదం, ఇది “యువ బెంగాల్ యొక్క నైతిక ఫైబర్లోకి ప్రవేశించింది
తుప్పు పట్టే ఆమ్లం యొక్క వైరలెన్స్.” [ఎర్ల్ ఆఫ్ రోనాల్డ్షే, ది హార్ట్ ఆఫ్ ఆర్యవర్త, p. 46]
క్రమశిక్షణా రాహిత్యం, క్రమశిక్షణ రాహిత్యం విద్యావంతుల్లో ఫ్యాషన్గా మారింది
యువత. వారిలో కొందరు తమ “విముక్తి”ని ప్రదర్శించడానికి, “గొడ్డు మాంసం ఎముకలను ఎగురవేస్తారు
సనాతనవాదుల ఇళ్లలోకి వెళ్లి, ‘మేము తిన్నాము
ముసల్మాన్ బ్రెడ్ (మరియు) ఇస్లాంలోకి మాక్ కన్వర్షన్ వేడుకలను నిర్వహిస్తుంది.
[ఇ. థాంప్సన్ & G. T. గారట్, రైజ్ అండ్ ఫిల్మెంట్ ఆఫ్ బ్రిటీష్ రూల్ ఇన్ ఇండియా, p. 309]
హెన్రీ లూయిస్ వివియన్ డెరోజియో, సగం కులానికి చెందిన పోర్చుగీస్, స్వేచ్ఛా ఆలోచనాపరుడు మరియు కవి,
అతని ఆరాధకులచే “బైరాన్ ఆఫ్ బెంగాల్” స్టైల్ చేయబడింది, ఇది ఒక కల్ట్ యొక్క కేంద్రంగా మారింది
“గొడ్డు మాంసం, అసహ్యకరమైన మరియు మద్యపానం” వంటి వాటిని మాత్రమే వర్ణించవచ్చు. బాబు రాజ్
నారాయణ్ బోస్, సుప్రసిద్ధ బెంగాలీ భూస్వామి, పరోపకారి మరియు విద్యావేత్త
పంతొమ్మిదవ శతాబ్దం, తల్లి వైపు అరబిందో ఘోష్ తాత,
తన ఆత్మకథలో తన రోజుల్లో, “ఇది ఒక సాధారణ నమ్మకం
వైన్ తాగడం కూడా ఒక కారణమని కళాశాల పూర్వ విద్యార్థులు తెలిపారు
నాగరికత”, మరియు అతనే ఆ చెడుకు ఎలా బలి అయ్యాడు, అతని ఆరోగ్యాన్ని నాశనం చేశాడు.
ఇతర సాక్షుల ప్రకారం, “మతిలేని మద్యపానం మరియు లైసెన్సియస్
ఆలోచన, రుచి మరియు పాత్ర భయంకరంగా ప్రబలంగా ఉన్నాయి. అవిశ్వాసం, ఉదాసీనత
మతం మరియు పాయింట్-బ్లాంక్ నాస్తికత్వం నిస్సందేహంగా ప్రకటించబడ్డాయి. [ఎర్ల్ ఆఫ్
రోనాల్డ్షే, ది హార్ట్ ఆఫ్ ఆర్యవర్త, p. 47]
సాంస్కృతిక దాడికి వ్యతిరేకంగా మిషనరీ దాడి సమాంతరంగా జరిగింది
ప్రజల మత విశ్వాసాలు. అజ్ఞానం, ఇందులో అజ్ఞానం
పక్షపాతం మరియు ఉద్దేశపూర్వక వక్రీకరణ మతోన్మాదం మరియు ర్యాంకెస్ట్ యొక్క మూర్ఖత్వంతో పోటీపడుతుంది
ప్రచారకర్త యొక్క స్టాక్-ఇన్-ట్రేడ్గా వర్ణన, వ్యతిరేకంగా వదులుకోబడింది
క్రిస్టియన్ కాకుండా ఇతర అన్ని విశ్వాసాల యొక్క ప్రతిష్టాత్మకమైన నమ్మకాలు మరియు మతపరమైన పద్ధతులు. అన్నీ
అజ్ఞానులను తప్పుదారి పట్టించడానికి కాజుస్ట్రీ మరియు సెడక్షన్ యొక్క సూక్ష్మ కళలు ఉపయోగించబడ్డాయి
మరియు సాధారణ మనస్సు గలవారిని వారి విశ్వాసం నుండి మరల్చండి. లార్డ్ మింటో చివరికి బలవంతం చేయబడ్డాడు
కలకత్తాలో మిషనరీ ప్రచారకర్త బోధించడాన్ని నిషేధించండి. ద్వారా తుఫాను పెరిగింది
లండన్లోని మిషనరీల మద్దతుదారులు, అతను ఒకరిని అణచివేయాలని ఆదేశించినప్పుడు
ముఖ్యంగా స్ర్కరిల్లస్ క్యారెక్టర్ యొక్క మిషనరీ ట్రాక్ట్లు, అతను
కోర్ట్ ఆఫ్ డైరెక్టర్స్ చైర్మన్కి రాసిన లేఖలో, లక్ష్యంతో,
అలంకారికంగా, “ఈ దేశంలోని బ్రాహ్మణుల సాధారణ ఊచకోతలో”. [ఈ ప్రభువులో
మింటో “లండన్లో కోలాహలం ప్రాతినిధ్యం వహించినంత అసమంజసమైనది కాదు”, గమనించండి
గారట్ మరియు థాంప్సన్. డైరెక్టర్ల ఛైర్మన్కు లార్డ్ మింటో రాసిన లేఖ ఇలా ఉంది:
“ముఖ్యంగా దయనీయమైన విషయాలను చదవమని ప్రార్థించండి . . . ఒప్పించడానికి లేదా చేయడానికి ఒక పదం లేకుండా
ఏ విధమైన రుజువు లేదా వాదన లేకుండా, అన్యమత పాఠకుల మనస్సును సంతృప్తిపరచండి,
పేజీలు నరకం అగ్ని, మరియు నరకం అగ్ని మరియు ఇంకా వేడి అగ్నితో నిండి ఉన్నాయి, ఖండించబడ్డాయి
వారు బోధించిన మతాన్ని విశ్వసించినందుకు మొత్తం పురుషుల జాతికి వ్యతిరేకంగా
వారి తండ్రులు మరియు తల్లుల ద్వారా, మరియు ఇది కేవలం అసాధ్యం
అనే సందేహం వారి మనసుల్లోకి ఎప్పుడో వచ్చి ఉండాలి. ఇదేనా మన సిద్ధాంతం
విశ్వాసమా? . . . . ఈ విషయంలో క్రైస్తవులలో రెండు అభిప్రాయాలు ఉంటే, నేను మాత్రమే చేయగలను
న్యాయమైన దేవుడు ఏ జీవిని ఖండించడు అని నమ్మే శాఖకు చెందినవాడినని చెప్పండి
వ్యక్తిగత అపరాధం లేకుండా. . . . ఈ కరపత్రం యొక్క మిగిలిన భాగం ప్రధానంగా లక్ష్యంగా ఉన్నట్లు కనిపిస్తోంది
ఈ దేశంలోని బ్రాహ్మణుల సాధారణ ఊచకోతలో. . . .”—ఇ. థాంప్సన్ & జి. టి.
గారట్, రైజ్ అండ్ ఫిల్మెంట్ ఆఫ్ బ్రిటీష్ రూల్ ఇన్ ఇండియా, p. 247]
బెంగాల్ సొసైటీకి చాలా మంది యువకులు షాక్ ఇచ్చారు
కలకత్తాలోని మిషనరీ కళాశాలలో అత్యుత్తమ సామర్థ్యం మరియు పాత్ర
కొన్ని అత్యున్నత హిందూ కుటుంబాలు క్రైస్తవ మతంలోకి మార్చబడ్డాయి. “కాసేపు
అది కనిపించింది,” అని ఎడ్వర్డ్ థాంప్సన్ మరియు G. T. గారట్ వారి రైజ్లో గమనించారు మరియు
భారతదేశంలో బ్రిటీష్ పాలనను నెరవేర్చడం, “బెంగాల్ దాని యువ మేధావుల నాయకత్వంలో
క్రైస్తవ మతంలోకి సామూహిక ఉద్యమం ప్రారంభంలో. . . . అని మెకాలే నమ్మకం
జ్ఞానోదయం హిందూ మతాన్ని చంపి క్రైస్తవ మతాన్ని తీసుకువస్తుంది, ఇప్పుడు అపహాస్యం చేయబడింది
దాని సందర్భం సహేతుకమైన అంచనా.” [Ibid, p. 310] ఈ అంచనాలు
గ్రహించలేదు, వ్యవస్థ యొక్క తప్పు కాదు.
సశేషం
సంక్రాంతి శుభా కాంక్షలతో
మీ –గబ్బిట దుర్గా ప్రసాద్ -15-1-24-ఉయ్యూరు